Tìm hiểu về bài Tarot - Bài Tarot là gì?

1. Tarot Là Gì?

Bài Tarot là một bộ bài 78 lá, trên mỗi lá được vẽ một hình ảnh tượng trưng khác nhau. Một bộ bài Tarot chuẩn có 22 lá gọi là Major Arcana hoặc Trumps, và 4 nhóm 14 lá – tương tự như bài tây – gọi là Minor Arcana hoặc Pip Cards.
Việc sử dụng Tarot chính là việc giải mã những bí mật ẩn chứa trong những bức tranh ấy nhằm mục đích khai sáng, thiền định, chiêm nghiệm, giải mã, bói toán hay thậm chí là tìm cảm hứng trong cuộc sống.
bai tarot la gi
Bài tarot là gì?

Ngày nay, chúng ta biết đến Tarot như một công cụ dùng để bói toán, tiên tri nhiều hơn các khía cạnh khác mà nó có thể mang lại. Vì con người luôn khao khát muốn biết trước và làm chủ tương lai trong hầu hết mọi lĩnh vực. Con người có thể và đã từng nói về tương lai bằng mọi thứ: bộ lòng ám khói của những con thú bị xẻ thịt, hình thù của bầy chim bay ngang trời, những viên đá màu, đồng xu tung lên, cặn trà trong tách trà uống cạn… bất cứ thứ gì. 
Nếu chúng ta có thể dùng mọi thứ để bói, sao phải dùng Tarot? Bởi hệ thống Tarot xa xưa đã mang các ý nghĩa sâu xa, các định nghĩa, triết lý có thể giúp chúng ta hiểu ra nhiều điều lớn lao về bản thân và cuộc sống nói chung.

2. Nguồn gốc của bài Tarot

Nguồn gốc của bai Tarot lần đầu tiên được ghi nhận là vào khoảng giữa thế kỷ XV, một họa sĩ người Ý tên Bonifacio Bembo đã vẽ nên một bộ bài có 78 lá, được chia hệ thống như những cỗ bài Tarot hiện đại chúng ta đang dùng ngày nay. Trong một thời gian dài, Tarot được xem là một trò chơi bài bạc, cho đến thế kỷ XVIII, một nhà huyền học tên là Antoine Court de Gebelin tuyên bố rằng Tarot là tàn tích của Book of Thoth (cuốn sách do một vị thần Ai Cập tạo ra để truyền đạt kiến thức cho những tín đồ của mình). Vào thế kỷ XIX, Eliphas Lévi đã kết nối các lá bài với Qabalah, và từ đó, người ta bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về Tarot, ngày càng tìm ra nhiều ý nghĩa, tri thức, thậm chí cả sự khai sáng thông qua thiền định và đào sâu nghiên cứu..
nguon goc bai tarot
Nguồn gốc bài Tarot
Cho dù cố tình hay theo bản năng, Bembo cũng đã tạo nên một cổ mẫu. Không kể đến những hệ thống hay lời giải chi tiết, bản thân những hình ảnh được nhiều họa sĩ khác nhau thay đổi và trau chuốt từ năm này qua năm khác đã mê hoặc và mời gọi chúng ta. Theo đó, chúng kéo ta vào thế giới diệu kỳ của chúng, một thứ vốn không thể giải thích mà chỉ có thể trải nghiệm mà thôi.

3. Vì Sao Có Rất Nhiều Bộ Bài Tarot?

Nhiều họa sỹ khác nhau đã phân tích các biểu tượng của Tarot theo nhiều cách khác nhau có bổ sung, cải tiến thêm chi thiết tùy theo quan điểm của họ. Có nhiều loại chủ đề tương ứng với hệ thống bài Tarot. Ngày nay có đến hàng nghìn bộ bài đã và đang ra đời, theo nhiều phong cách khác nhau đáp ứng cho mọi đối tượng, mọi nhu cầu và mọi loại tín ngưỡng, sở thích, từ đời thường như bóng chày cho đến các chủ đề hình ảnh tà thuật đầy bí ẩn.
bai tarot
Các loại bài Tarot


4. Tại sao mọi người lại đi xem Tarot? 

Cuộc sống là những chuỗi phản ứng của chúng ta với những sự việc không được báo trước. Tarot từ lâu đã được sử dụng như một công cụ tiên đoán trước tương lai. Phần nào giảm bớt được những kết quả không như ý
Sau khi sử dụng Tarot một thời gian. Các bạn sẽ ngờ vực sự chính xác của Tarot. Mình nghĩ trong Tarot không phải ai cũng xem đúng. Nếu reader ngờ vực về sự chính xác của mình khi xem bài. Có lẽ reader đó dù hiểu được ý nghĩa của bài nhưng vẫn không thể áp dụng chúng vào thực tế. Điều mà mình nói ở đây là sự ngờ vực về sự chính xác của lá bài. Tại sao Tarot lại đúng như vậy?
Đã có một khoảng thời gian mình dừng xem bài vì không thể hiểu được lý do bài chính xác đến vậy. Liệu đây chỉ là một thuật toán về xác suất hay là có một “phép thuật” gì đó ở phía sau?
Sau một khoảng thời gian xem Tarot, mình nghĩ Tarot phần nào khẳng định về những điều mà người muốn xem đã biết trước nhưng không thể hoặc không muốn chấp nhận sự thuật đó. Nhờ vì điều này, mà khi xem Tarot, bằng cách được chứng thực niềm tin vốn có, người đó càng cảm thấy Tarot chính xác hơn.
bai tarot dep
Bài Tarot đẹp


5. Dùng Tarot có thể giúp gì cho bạn?

Với những ý nghĩa sâu xa, các tầng tri thức cổ xưa ẩn chứa trong bộ bài Tarot cũng như những bức tranh tuyệt đẹp trên 78 lá bài, chúng ta có thể sử dụng Tarot như một công cụ để nghiên cứu về các triết lý lớn lao của cuộc đời, những bí ẩn của cuộc sống, dùng để chiêm nghiệm thiền định, dùng để tiên tri, diễn giải, phân tích các khía cạnh của một vấn đề, cho gợi ý về những hướng đi trong tương lai hay đơn giản chỉ dùng nó làm cảm hứng sáng tạo cho cuộc sống thêm thú vị, tràn ngập ý tưởng.
bai tarot de lam gi
Bai Tarot để làm gì?
Tarot ban đầu được sáng tạo ra nhằm mục đích sử dụng như một công cụ, vì thế sử dụng một công cụ tuyệt diệu như thế nào cho hiệu quả, đó là thử thách lớn dành cho bạn! Hãy thử trải nghiệm và cảm nhận!
Bài viết liên quan:

Tìm hiểu về bài Tarot - Bài Tarot là gì? Tìm hiểu về bài Tarot - Bài Tarot là gì? Reviewed by Unknown on April 04, 2018 Rating: 5

No comments