5 Tiêu chí phân loại bài Tarot hiện nay

Hiện nay trên thị trường có vô số lựa chọn về bài Tarot để lựa chọn. Từ loại standart, mini, special version đến loại bài gốc, bài handmade; rồi cả bài theo chủ đề hoạt hình, ma thuật hoặc huyền bí... Vậy đâu mới là một bộ bài phù hợp và đáng để bạn lựa chọn cho riêng bản thân mình? Hãy để Tarotzonevn phân loại và giúp bạn có được sự lựa chọn thông thái nhất khi chọn một bộ bài Tarot nhé.

phan loai bai tarot
Phân loại bài Tarot

1. Phân loại bài Tarot theo giá cả:

_ Bình dân: Với phân khúc giá bình dân, một bộ bài Tarot phải đảm bảo được tối thiểu 3 tiêu chí là ngon - bổ - re. Rẻ ở đây là mức giá vào khoảng 300 - 500k để phù hợp với túi tiền của đông đảo Taroter. Có thể nói đây là phân khúc phổ cập tarot, có nghĩa là cứ 10 người thì có đến 9 người lựa chọn phân khúc này với những bộ bài gần như giống nhau. Ở mức giá này nổi bật lên là 3 nhà xuất bản in - US Games, Lo Scarabeo và Llewellyn. Chủ yếu được đính kèm booklet - sách hướng dẫn nhỏ.

_ Tầm trung, cận cao cấp: Level cao hơn bình dân - đảm bảo tính ngon - bổ - cao hơn rẻ 1 tý. Tức là giá từ 600k - 1000k/bộ. Phân khúc này có mức giá cao hơn thường do các bộ bài Tarot có đính kèm sách hướng dẫn to (có thể dùng làm vũ khí xử lý các ca read bài khó đỡ đẻ). Hoặc là hàng tác giả tự in, nhà xuất bản ít phổ biển in nên giá hơi chát 1 tý.

_Cao cấp: Tiêu chí là sang chảnh, đắt xắt ra miếng. Giá >1000k Giấy bao đẹp, sách hướng dẫn đầy đủ. Do tác giả tự in với số lượng có giới hạn (500-1000 bộ/lượt in). Hoặc hàng hiếm do ngừng in hoặc đã bán hết


2. Phân loại bài Tarot theo chuẩn/dòng bài:

Dựa theo tiêu chí cách thể hiện hình vẽ, biểu tượng trong bộ bài (các lá Major và Minor Arcana), có thể phân thành 3 nhóm chính:

_Rider Waite: Các lá Major và Minor Arcana được dùng hình ảnh con người, động vật để thể hiện lá bài. Kiểu The Fool thì 1 trẻ trâu đang cầm gậy/que, mặt hớn hở chuẩn bị lao xuống vực thẳm. 5 of Pen thì 1 pak nằm rũ rượi thê thảm ngoài nhà thờ với 5 đồng xèng chình ình trên cửa sổ. ==> Nói chung là tính biểu cảm, đa dạng rất cao. (Ad nghĩ là do pak Tác giả chăm vẽ minh họa cho 78 lá).

_Marseille: Các lá Major thì vẽ người các kiểu để minh họa cho lá bài. Qua đến Minor thì ng đi hết sạch (trừ các lá Court Card). Các lá Pip Card thì chỉ toàn biểu tượng của bộ. Ví dụ: ace kiếm thì mỗi cái kiếm, ... 5 gậy thì 5 cái gậy đan vs nhau. => Tính biểu cảm thấp. (Ad quy là pak tác giả lười vẽ minh họa cho đủ 78 lá. Xong 22 lá major là hết hơi nên 56 minor cho gậy, kiếm, cốc, xu cho nhanh, đỡ nghĩ nhiều).

_Thoth: Kiểu nhiều nét hơn Marseille. Tức là các lá Major thì vẽ ng minh họa như bình thường. Qua Minor thì vẽ biểu tượng bộ như Marseille. Nhưng tiến bộ hơn là nhiều nét hơn. Đặc điểm nổi bật là tính trừu tượng, hình học trong bộ bài. Kèm theo biểu tượng chiêm tinh/hoàng đạo các kiểu của lá bài.


boi bai tarot
Chuẩn bài Tarot


3. Phân loại bài Tarot theo chủ đề:

Các bộ bài in trước 1950 thì khá hạn chế chủ đề (dạng mẫu vẽ cho lá bài) nên chỉ có mấy kiểu như đã nói ở phần 2. Sau năm 1950 thì bài Tarot khá đa dạng về cách thức thể hiện. Đại đa số là theo chuẩn Rider- dùng hình ảnh minh họa cho cả bộ bài. Khác biệt là dùng dạng mẫu gì để thể hiện. Có thể phân thành các kiểu sau:

_Cơ bản: tức là các bộ bài gốc có từ lâu như Rider Waite, Thoth, Tarot of Marseille, Etteilla,...

_Động vật: Dùng các loài vật để minh họa cho lá bài.

_Thực vật: Dùng hình tượng các loài thực vật để minh họa.

_Con người: Dùng hình ảnh 1 nhân vật nào đó để tạo nên bộ bài - 78 lá là 78 cảnh sinh hoạt của họ....

_Truyền thuyết: Dùng các điển tích cổ, thần thoại, truyện dân gian để áp vô minh họa bài.

_ 18+: Cảnh các trẻ abc xyz vs nhau. Nghe đâu là coi vấn đề abc xyz khá hợp.

_ Dark: Dùng các dạng đen tối như quỷ, ma cà rồng, ma sói, ... để minh họa bài.

bai tarot goc
Bài Tarot Gốc

4. Phân loại bài Tarot theo kích cỡ:


Nhìn chung thì bài ra nhằm đáp ứng nhu cầu của khách và cũng gia tăng giá trị cho nxb nên mới sinh ra cái thể loại size bài. Thường thì có thể phân thành 3 nhóm size chính:

_Poket: Bài dạng này khá nhỏ gọn, đủ đút vừa túi quần to to, thuận tiện tha lôi nhau đi. SIze khoảng 5.7 x 8.9 cm.
Một phiên bản kute của em nó là tiny. Size sẽ nhỏ hơn nhiều. Rơi tầm 2.5x3.5cm.

_Chuẩn: Dạng này cầm tay khá vừa vặn. Size 7x12cm.

_Lớn: Dạng này bao to, cấm chỉ định cho các trẻ tay nhỏ nhỏ xinh xinh. (Cầm nguyên bộ bài chắc cũng đủ làm vũ khí gây thương tích). Size >7x12cm => rơi vào khoảng 16.5 cm x 9.5 cm hoặc 9.5 x 14 cm - tùy tâm nhà in bài thui.

bai tarot gia re
Sưu tầm bài Tarot


5. Phân loại bài Tarot theo màu sắc:

Cái này áp dụng chủ yếu cho 2 bộ Rider-Waite và Tarot of Marseille. Hồi ad mới bập vô Tarot, chọn bài là bị rơi vô mê hồn trận bài.

_ Original Edition: Bài nguyên bản màu sắc ban đầu do tác giả vẽ, in ấn quyết định.

_ Radiant Edition: Bài được tô với tông mầu đậm, nóng hơn so với bản Original.

_Universal Edition: Bài được tô với tông đậm, nóng nhưng nhạt hơn so với bản Radiant.


Bài viết liên quan:

5 Tiêu chí phân loại bài Tarot hiện nay 5 Tiêu chí phân loại bài Tarot hiện nay Reviewed by Unknown on April 22, 2018 Rating: 5

No comments