Bài Tarot Handmade là gì?

Bài Tarot handmade là gì?

Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều bạn mới biết đến Tarot, những newbie mới chân ướt chân ráo bước vào thế giới huyền bí này. Vậy để cùng tìm hiểu về thuật ngữ bài Tarot handmade, bài hand, bài in... Hãy cùng Tarotzonevn đi sâu phân tích và giúp bạn hiểu kỹ hơn về những thuật ngữ này nhé.
bai tarot handmade
Bộ sưu tập bài Tarot handmade của bạn @meomeo_private trên instagram

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu bài Tarot là gì? Thế nào là một bộ bài Tarot?

Theo Tarot.vn, Tarot là một hệ thống các lá bài gồm 78 lá với những bức vẽ mang chi tiết hình ảnh, biểu tượng, cổ mẫu hàm chứa nhiều ý nghĩa về triết lý, định nghĩa, tri thức rộng lớn về cuộc đời... Một bộ bài Tarot chuẩn có 22 lá gọi là Major Arcana hoặc Trumps (Bộ ẩn chính), và 4 nhóm 14 lá – tương tự như bài tây – gọi là Minor Arcana hoặc Pip Cards (Bộ ẩn phụ). Bài Tarot có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề người đọc đang gặp phải trong cuộc sống, sự mường tượng về tính sáng tạo, thiền định, cải thiện bản thân, là công cụ hỗ trợ trí tuệ, bói toán, tiên tri, hay thậm chí chỉ để dùng để chơi bài như bài tây thông thường. Một số bộ Tarot chỉ mang mục đích sưu tầm theo phong cách hình vẽ, trong khi những bộ khác lại đào sâu vào quá trình nghiên cứu và học hỏi tìm tòi về lịch sử của Tarot. Có một truyền thuyết xưa cũ của những người mới biết đến bài Tarot, họ cho rằng Tarot phải được tặng dưới danh nghĩa một món quà. Việc tự mua bộ bài sẽ đem đến điều xui xẻo cho bản thân người mua. Thực tế, không có vấn đề gì nếu bạn tự mua bài Tarot cho chính mình – chưa kể khi tự mua bạn sẽ được toàn quyền lựa chọn loại phong cách và nghệ thuật phù hợp với mình nhất.
bai tarot la gi
Bài tarot là gì?

Các loại bài Tarot

Bài Tarot được chia làm 2 loại. Loại thứ nhất là bài Tarot gốc hay còn có nhiều cách gọi khác như bài chính hãng, bài auth, bài chuẩn... Loại thứ hai là bài Tarot handmade với các hình ảnh trên mỗi lá bài y hệt bài Tarot gốc.

Bài Tarot gốc là bài được chính tác giả của bộ bài in ấn với chất lượng cao, lá bài cứng cáp, hình ảnh trên lá bài đẹp, độ bền cao. Hiện nay bài Tarot gốc đang được bán rất nhiều tại Việt Nam và một trong những nhà phân phối nổi tiếng và uy tín nhất chính là Mystichouse. Tuy nhiên việc sở hữu một bộ bài Tarot gốc lại là trở ngại lớn đối với các bạn học sinh, sinh viên hoặc những bạn chưa có thu nhập tốt bởi yếu tố về giá. Bộ bài Tarot rẻ nhất đang được bán tại Mystichouse có giá 450,000đ lại là bộ Rider Waite Tarot - Miniature Edition - một bộ bài không được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ. Trong khi những bộ bài được đánh giá các chuyên gia đánh giá cao như bộ Shadowscapes có giá lên đến 700,000đ, Tarot of Vampyres có giá cao hơn nữa (850,000đ) hay bộ Buddha Tarot có giá lên đến 2,900,000đ... Đây là những mức giá không hề dễ để Tarot hóa bài Tarot đến đông đảo giới trẻ Việt Nam. Với số tiền giao động từ 700,000 - 3,000,000đ cho một bộ bài Tarot gốc chắc chắn sẽ là rào cản vô cùng lớn bởi đa phần người đam mê Tarot là những bạn trẻ (rất trẻ) và chưa thể bỏ ra một số tiền khổng lồ như vậy! Để sở hữu những bộ bài như vậy, các bạn trẻ có thể phải để dành tiền trong một thời gian dài, nhịn ăn uống, nhin mua sắm, liên tục xin tiền bố mẹ, trốn học thêm để dành tiền hay thậm chí là vay tiền của bạn bè chỉ để thỏa mãn sở thích tức thời. Như vậy liệu có hợp lý hay không???
bai tarot goc
Những bộ bài Tarot gốc có giá lên đến vài triệu đồng

Trái ngược hoàn toàn với những mức giá "trên trời" của bài Tarot gốc, những bộ bài Tarot handmade ra đời với mục đích phổ cập hóa Tarot đến mọi nhà, mọi người yêu và có đam mê với Tarot. Bài tarot handmade được những người có cùng đam mê mua lại bản in từ chính tác giả hoặc từ các nhà phân phối trung gian với mức giá nhất định, sau đó tự in ấn tại Việt Nam tại các cơ sở in ấn uy tín với chất lượng tốt nhất. Với giá thành hợp lý, chỉ dao động từ 280,000 - 400,000đ cho một bộ bài đẹp, hiếm và cực khó sở hữu khi là bài gốc. Đây chính là lời giải cho những bạn trẻ đam mê Tarot nhưng chưa rủng rỉnh về tài chính. Nhất là khi những bộ bài Tarot này không hề thua kém bài Tarot gốc cả về chất lượng lẫn thần thái của bộ bài. Độ dày của bài không khác gì bài gốc bởi bài gốc cũng là loại bài mà chính tác giả in ra. Với chất lượng in ấn ngày càng phát triển, những bộ bài Tarot handmade có thể nói đã sánh ngang hàng với những bộ bài Tarot gốc. Còn về thần thái bộ bài thì sao? Bài tarot handmade không khác một chút nào so với bài Tarot gốc. Hình ảnh trên mỗi lá bài giống nhau 100% bởi cùng một file in. Khi đặt 2 lá bài Tarot trong cùng một bộ bài, chúng ta khó lòng phân biệt được bài Tarot gốc và Bài Tarot hand.
shadowscapes tarot
Giá một bộ Shadowscapes Tarot gốc bán tại Mystichouse


Vậy nên chọn bài Tarot gốc hay bài Tarot handmade?

Tựa chung, bài Tarot gốc và bài Tarot handmade có nhiều điểm chung như với cùng một bộ bài, hình ảnh, màu sắc, chất lượng giấy của bài không khác nhau quá nhiều và với một người bình thường khó có thể phân biệt. Cả bài Tarot gốc và bài Tarot handmade đều được sản xuất dựa trên in ấn, bài Tarot gốc được chính tay tác giả in ấn tại nước ngoài, còn bài Tarot handmade được in ấn tại Việt Nam qua các cơ sở in ấn uy tín với chất lượng được kiểm định nghiêm ngắt và quy chuẩn riêng. Vậy với cùng một bộ bài, giá cho bài handmade có thể sẽ chỉ bằng một nửa, một phần ba hay thậm chí là một phần mười bài tarot gốc.
Ở đây chúng tôi không khuyên bạn nên mua bài Tarot handmade hay bài Tarot chính hãng. Điều chúng tôi muốn gửi gắm qua bài viết chính là bạn - những người có đam mê với bài Tarot, hãy là một người taroter thông minh. Nếu bạn có điều kiện về tài chính, hãy mua ngay cho mình bài gốc. Còn nếu bạn còn là học sinh, sinh viên hay đơn giản không muốn chi quá nhiều tiền cho một bộ bài khi mới bắt đầu với Tarot thì bài handmade là sự lựa chọn hoàn hảo bởi những gì nó đem lại là quá sức tuyệt vời với những gì bạn cần. Đừng đắn đo hay lăn tăn với Tarot vì nó đã, đang và sẽ quyến rũ bạn đến khi nào bạn là chủ được nó.

Bài viết liên quan:

Bài Tarot Handmade là gì? Bài Tarot Handmade là gì? Reviewed by Unknown on April 06, 2018 Rating: 5

2 comments

  1. Tóm lại là lấy mẫu người ta về in lậu rồi bán thôi, handmade khỉ gì, có phải làm bằng tay đâu mà handmade, này là đồ fake thì có

    ReplyDelete
  2. Thật sự thì tội mấy bạn có đam mê mà ko có tiền mua lắm mình cũng vậy đây cũng đang phân vân ko biết làm sao tại bài gốc đắt quá, mà lấy tiền để dành của mình ra mua thì mua được khỏag 2-3 bộ thôi...

    ReplyDelete